Một loạt các thỏa thuận mới của IMO với các tổ chức tài chính đang xuất hiện để thúc đẩy hoạt động hậu cần có trách nhiệm với môi trường . Những nguyên tắc này được gọi là Nguyên tắc Poseidon và sẽ là yếu tố thay đổi cuộc chơi đối với việc tài trợ cho tàu.
Nguyên tắc Poseidon là gì?
Cái gọi là Nguyên tắc Poseidon là những thỏa thuận tài chính nhất định nhằm mục đích vận tải biển bền vững. Phù hợp với quan điểm về môi trường của IMO , động lực thúc đẩy vận chuyển có trách nhiệm của khu vực tài chính được kỳ vọng là rất quan trọng để đảm bảo các mục tiêu khử cacbon năm 2050 đã đề ra.
Mười một tổ chức quốc tế lớn có hoạt động trong ngành vận tải biển có liên quan đến Nguyên tắc Poseidon. Các ngân hàng cụ thể đã ký thỏa thuận là Citi, Société Générale, DNB, ABN Amro, Amsterdam Trade Bank, Credit Agricole CIB, Danish Ship Finance, Danske Bank, DVB, ING và Nordea.
Cùng với nhau, chúng đại diện cho một danh mục cho vay ngân hàng gần 100 tỷ đô la, nói cách khác, gần 20% danh mục tài trợ tàu biển trên toàn thế giới. Tuy nhiên, thỏa thuận không có ý định giữ nguyên và mở cửa cho các bên ký kết mới , dự kiến sẽ hoàn thành với các thành viên khác, đặc biệt là các tổ chức châu Á. Theo Paul Taylor, trưởng bộ phận vận tải biển / ngoài khơi tại Société Générale, một trong những bên ký kết, “Bất kỳ ngân hàng vận tải biển có trách nhiệm nào cũng nên ký kết và đưa Poseidon Principals trở thành một phần trong chính sách tài chính tàu biển của họ”.
Hỗ trợ tài chính cho chiến lược IMO
Tuy nhiên, mục đích chính xác của thỏa thuận này là gì? Điều này thực ra không mới, vì nótìm cách hỗ trợ cho chiến lược IMO nhằm đảm bảo giảm 50% lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2050 , so với mức năm 2008.
Tuy nhiên, chúng ta đang nói về viện trợ có thể mang tính quyết định, vì tầm quan trọng của Nguyên tắc Poseidon nằm ở việc tập trung những ý định tốt này vào một khía cạnh cụ thể hơn, đó là tài trợ tàu. Lần đầu tiên, các mối quan hệ với các ngân hàng sẽ tích hợp các cân nhắc về khí hậu làm thế nào để khuyến khích quá trình khử cacbon, nhờ các thỏa thuận này. Do đó, các nhà khai thác kinh doanh tài trợ tàu lớn đang nắm quyền kiểm soát chuyển đổi xanh trong lĩnh vực này.
Và theo Michael Parker, người đứng đầu bộ phận hậu cần của Citibank trong bài trình bày của mình và là một trong những kiến trúc sư chính của thỏa thuận, “ngành công nghiệp cần sự khuyến khích, nhưng cũng có áp lực, để thực hiện những thay đổi cần thiết.” Liên kết các khoản vay với việc thực hiện các mục tiêu khí hậu, Nguyên tắc Poseidon là cách tốt nhất để gây áp lực thuyết phục ngành về lợi ích của quá trình chuyển đổi sinh thái.
4 Nguyên tắc Poseidon, nền tảng chuyển đổi logistics
Thỏa thuận mà ngành tài chính mong muốn góp phần nâng cao nhận thức về môi trường trong lĩnh vực hậu cần có 4 nguyên tắc.
- Đánh giá liên kết khí hậu
Các bên ký kết sẽ đo cường độ carbon trong danh mục tàu của họ hàng năm và đánh giá sự phù hợp khí hậu của họ với đường ray khử cacbon đã được thiết lập. - Trách nhiệm giải trình
Các bên ký kết thừa nhận vai trò của các công ty phân loại và các tổ chức khác cung cấp thông tin khách quan. Hỗ trợ và dựa vào quy định bắt buộc do IMO thiết lập để thu thập dữ liệu về mức tiêu thụ nhiên liệu của tàu. - Thực thi
Các bên ký cam kết tuân thủ các Nguyên tắc Poseidon theo hợp đồng trong các hoạt động kinh doanh của họ. Họ sẽ sử dụng các điều khoản được tiêu chuẩn hóa và sẽ làm việc với khách hàng và đối tác của họ để đáp ứng yêu cầu này. - Tính minh bạch
Các bên ký kết sẽ báo cáo hàng năm về kết quả điều chỉnh của danh mục đầu tư của họ. Những điểm số này sẽ được công bố hàng năm bởi Ban Thư ký Nguyên tắc Poseidon.
Các cam kết về môi trường này áp dụng cho các bên cho vay, các bên cho thuê có liên quan và các bên bảo lãnh tài chính, cũng như các cơ quan tín dụng xuất khẩu .
Thỏa thuận này đánh dấu một sự khởi đầu mới cho ngành hàng hải , hướng đến sự thay đổi tiến bộ trong những năm tới. Trên thực tế, Nguyên tắc Poseidon được thiết kế để phát triển theo thời gian khi IMO điều chỉnh các chính sách và quy định của mình .